Phản hồi của bạn

Tin tức sự kiện

32 tuổi, chàng trai Nghệ An kiếm hơn 60 tỉ một năm nhờ làm ra ống hút tre

13:42 14/06/2019

Theo tiết lộ, doanh thu từ việc sản xuất ống hút tre trong năm nay rơi vào khoảng 60 - 80 tỉ, riêng năm sau được dự đoán sẽ tăng đạt mức 150 tỉ.

Nguyễn Văn Mão (hay còn gọi là Mão 'Mèo') - một trong những cái tên khá nổi trong giới khởi nghiệp với dự án sản xuất và xuất khẩu sáo trúc. Với niềm đam mê sáo trúc, ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ 4 (năm 2012), Mão Mèo đã đạt thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng/tháng. Một năm sau đó, anh chàng mở cửa hàng đầu tiên bán các sản phẩm từ sáo trúc, nhạc cụ. Dần dần 4 năm sau, chàng trai quê Nghệ An đã có 23 cửa hàng khắp đất nước, doanh thu vài tỷ đồng.

Mới đây, cái tên Mão Mèo lại được nhắc đến nhiều hơn khi anh thực hiện một dự án khác - sản xuất ống hút bằng tre nứa.

Nguyễn Văn Mão - chàng trai 8x trong câu chuyện này

Nguyễn Văn Mão - chàng trai 8x trong câu chuyện này

'Bộ sưu tập' bằng khen, huy chương dành cho hai mặt hàng sáo trúc và ống hút tre mà Mão từng được nhận

'Bộ sưu tập' bằng khen, huy chương dành cho hai mặt hàng sáo trúc và ống hút tre mà Mão từng được nhận

Năm 2017, anh vinh dự được Hội nghệ nhân trao tặng danh hiệu nghệ nhân quốc gia

Năm 2017, anh vinh dự được Hội nghệ nhân trao tặng danh hiệu nghệ nhân quốc gia

Thu nhập 'khổng lồ' ở tuổi 32

Nguyễn Văn Mão (sinh năm 1987, quê ở Nghệ An) hiện đang là chủ của 3 cơ sở sản xuất ống hút tre , một ở Hà Nội (chung với cơ sở sản xuất sáo trúc), một ở Biên Hòa, Đồng Nai và một ở Tây Nguyên (đang xây dựng). Dự án ống hút tre đã được anh bắt tay thực hiện hơn một năm nay.

Mặt hàng này hiện đã xuất khẩu chính thức sang Đức, Ấn Độ, và đang có những trong quá trình thỏa thuận với một vài nước khác như Úc, Đài Loan, Mỹ, Phần Lan, Ba Lan.

Sản lượng 'ra lò' mỗi ngày là 100 nghìn ống, tương đương doanh thu 60 - 80 tỷ mỗi năm, dự đoán năm tới sẽ đạt 150 tỉ. Các công xưởng do Mão quản lý đang tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 200 công nhân tại gia và 120 công nhân khai thác.

Chi nhánh Biên Hòa, Đồng Nai - một trong 3 cơ sở sản xuất do anh làm chủ

Chi nhánh Biên Hòa, Đồng Nai - một trong 3 cơ sở sản xuất do anh làm chủ

32 tuổi, chàng trai Nghệ An kiếm hơn 60 tỉ một năm nhờ làm ra ống hút tre 4

32 tuổi, chàng trai Nghệ An kiếm hơn 60 tỉ một năm nhờ làm ra ống hút tre 5

Cùng với hàng chục cơ sở sản xuất sáo trúc, rõ ràng, thu nhập của chàng trai này đang là một con số khổng lồ. 8X còn đang muốn đầu tư sản xuất thêm bàn chải tre, thìa tre và ly nước bằng tre. Nếu đi theo đúng kế hoạch đặt ra, những gì anh tạo ra được thậm chí còn 'đáng nể' hơn so với hiện tại.

Ống hút tre - thời cơ bạc tỉ

Tre nứa và chàng trai này thật sự mang cho nhau nhiều điều, một sự 'cộng sinh' đắt giá đến mức cả hai phía đều ngỡ ngàng trước 'thành tích' của nhau. Hơn cả sáo trúc đã được Mão gắn bó hơn 10 năm, việc sản xuất ống hút tre đã mang về doanh thu 'khổng lồ'.

Ống hút tre do doanh nghiệp của 8x này sản xuất

Ống hút tre do doanh nghiệp của 8x này sản xuất Ý tưởng bắt nguồn từ cuộc hội thoại giữa anh và một người ngoại quốc.​ 'Sáo đẹp đấy, nhưng cậu có loại ống nào giống như vậy nhưng kích thước nhỏ hơn không?'

'Để làm gì?"

'Làm ống hút'.'

Mão suy nghĩ: ' À, cái này làm được'.

Anh nhớ đến bình rượu cần, người Việt bao đời nay vẫn dùng ống cây thực vật làm ống hút đó thôi. Mạng xã hội trong vài năm trở lại đây lại trở nên cực kì quan tâm đến rác thải nhựa, hình ảnh những chú rùa, chú cá chết đi mà trong bụng chứa đầy ống hút nhựa, tựa như một hồi chuông cảnh tỉnh vang lên trong tâm trí của hàng triệu người.

Cơ hội tốt, anh lại có sẵn kinh nghiệm về vùng nguyên liệu, thế là bắt tay vào làm. Những đơn hàng đầu tiên đã có những sai sót nhất định, ống tre luộc chưa đủ độ thì không khô, luộc quá độ thì chuyển sang khét, ống có mùi lạ, màu sắc bên ngoài chưa được đẹp,...

32 tuổi, chàng trai Nghệ An kiếm hơn 60 tỉ một năm nhờ làm ra ống hút tre 7

Trải qua nhiều lần thử nghiệm và thay đổi, hiện tại, Mão cho biết anh đã khá hài lòng với sản phẩm của mình. Duy nhất một điều chưa khắc phục được, đó là vào mùa mưa, ống tre lấy ở Tây Nguyên lại có lốm đốm ngoài bề mặt, 8X cho biết vẫn không thể xóa được những vết đốm này để ống được bắt mắt hơn.

Ống hút tre có mặt ở khắp các hàng quán trong hiện tại

Ống hút tre có mặt ở khắp các hàng quán trong hiện tại

32 tuổi, chàng trai Nghệ An kiếm hơn 60 tỉ một năm nhờ làm ra ống hút tre 9

Hiện tại, ống tre đã được bán cho nhiều cửa hàng lớn nhỏ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Mão còn đem sản phẩm này ra các hội thảo, hội chợ quốc tế. Anh cho biết, nhiều quốc gia phát triển ở Châu Âu, lẫn Châu Á rất quan tâm đến vấn đề môi trường, một vài nơi còn cấm cả ống hút nhựa, trong khi điều kiện tự nhiên không trồng được tre nứa, và đó là thị trường lớn và tiềm năng cho sản phẩm này.

Lấy sản phẩm từ tre: Bảo vệ môi trường hay phá hoại thiên nhiên?

Với số lượng 100 nghìn ống hút tre được xuất ra mỗi ngày, khối lượng nguyên liệu khai thác từ thiên nhiên không phải nhỏ. Như vậy là bảo vệ môi trường hay phá hoại thiên nhiên, nhiều người hẳn rất đắn đo về câu hỏi này, Mão cũng vậy.

Nhưng theo chia sẻ của anh, đích thị câu trả lời là bảo vệ.

Ống hút tre có thể sử dụng được nhiều lần, tối đa là 6 tháng. Khi phân hủy, ống hút tre cũng không phải là chất gây hại cho môi trường. Việc sản phẩm này ra đời cũng giảm cho một lượng lớn ống hút nhựa bị thải ra thiên nhiên. Môi trường cũng nhờ vào đó ít đi nguyên nhân gây ô nhiễm.

32 tuổi, chàng trai Nghệ An kiếm hơn 60 tỉ một năm nhờ làm ra ống hút tre 10

32 tuổi, chàng trai Nghệ An kiếm hơn 60 tỉ một năm nhờ làm ra ống hút tre 11

Mão cho biết, nguyên liệu để làm ống hút của cây tre có thể hồi sinh lại được chứ không bị triệt tiêu hoàn toàn, trung bình hai năm là có thể khai thác mới. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của anh, tre nứa là loại thực vật hút nhiều nước, thường lấy nước của các cây công nghiệp vào mùa khô.

Việc khai thác tre ngược lại còn tạo điều kiện cho sự phát triển của thảm thực vậy quanh đó, đồng thời hạn chế tình trạng đốt rừng của người dân. Tuy hiệu quả mang đến không phải là sâu rộng, hàng loạt, nhưng 'thay đổi được tới đâu thì hay tới đó'.

Hãy làm hết mình đi, đừng sợ dư luận!

'Mình nghĩ, vấn đề chung của nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp là không vượt qua được dư luận. Nhiều người không nhìn thấy được tương lai của thứ mình đang làm, nên dễ bỏ cuộc. Có rất nhiều câu nói khuyên người ta hãy chạy theo đam mê mà mình từng được đọc 'Cứ chạy đuối theo đam mê đi, rồi thành công sẽ theo đuổi bạn', những câu nói này mang tính tương đối và chỉ mang tính an ủi người ta thôi.​Câu hỏi quan trọng nhất là mục đích của bạn là gì? Bạn có theo đuổi, bạn sẽ có thành công hoặc thất bại. Bạn không theo đuổi, bạn sẽ không có gì cả.​Khi mới bắt đầu thứ gì đó đừng đặt nặng quá vấn để tiền bạc. Như mình ngày xưa ấy, cố gắng làm ra sáo tốt cũng chỉ để tặng mọi người, tặng trong suốt 1 năm rưỡi rồi sau này mới bán. Và những người được tặng lại trở thành khách hàng của mình, mặc nhiên không hề có sự tính toán nào hết.​ Nếu đặt nặng tiền quá, chỉ lỗ một chút, chỉ hòa vốn một chút, là đã có thể bỏ ngang rồi. Điều quan trọng nhất là khi đã lựa chọn làm điều gì đó, hãy cứ cố gắng đến cùng với thứ mình làm' , Mão chia sẻ.

32 tuổi, chàng trai Nghệ An kiếm hơn 60 tỉ một năm nhờ làm ra ống hút tre 12

Những thứ mà 8X này đang sở hữu thật sự 'lớn lao' với nhiều người trẻ khác. Anh có quá nhiều thứ để tự hào về bản thân mình.

Khi được hỏi về điều hạnh phúc nhất mà anh đang làm là gì, câu trả lời lại khiến nhiều người bất ngờ vì nó phải là tiền bạc: 'Mình hạnh phúc vì đang bảo tồn và phát huy được một nét giá trị văn hóa dân tộc. Nếu 10 năm trước, hiếm lắm mới có người thổi sáo thì bây giờ mình thấy nhiều hơn.

Mình vui vì chứng kiến được sự phát triển mạnh mẽ trở lại của một loại nhạc cụ dân tộc, mình muốn làm ra được những cây sáo tốt nhất, chất lượng nhất cho cộng đồng những người chơi sáo. Và tương lai, mình vẫn sẽ dốc lòng theo đuổi điều này'.

ỐNG HÚT TRE - BAMBOO STRAWS LÀ SẢN PHẨM CỦA ​CÔNG TY TNHH SÁO TRÚC MÃO MÈO

Mọi thông tin chi tiết hoặc nhu cầu đặt hàng vui lòng liên hệ:

    Địa chỉ: 366 NGUYỄN TRÃI - THANH XUÂN TRUNG - THANH XUÂN - HÀ NỘI

    Hotline: 0966 606 494

 

Hình ảnh sản phẩm